Saturday, September 6, 2014

LÀM NƯỚC MẮM CỔ TRUYỀN TẠI VIỆT NAM.

Nước Mắm Nha Trang 584 thùng 6 chai

Các vùng biển Việt Nam ngày xưa với lượng cá dồi dào và giàu dinh dưỡng, nước miệtắm được làm theo cách cổ truyền rất thơm ngon và bổ dưỡng. Nước mắm được làm từ cá cơm mang hương vị độc đáo riêng làm nức lòng người dân xứa Việt.

Ngày nay với việc sử dụng cá cơm để chế biến thành những món ăn khác như các món kho, cá cơm khô...nên lượng cá cơm làm nước mắm giảm đi đáng kể và hiện nay chỉ có những công ty uy tín và lâu đời mới có những loại nước mắm nguyên chất cá cơm này.

Những thương hiệu nước mắm ngon và nổi tiếng như Phú Quốc, 584 Nha Trang, Phan Thiết, và Cát Hải (Hải Phòng) đã chiếm trọn niềm tin của người sử dụng với chất lượng vầ độ thơm ngon và an toan vệ sinh thực phẩm.


Cách làm nước mắm theo phương pháp cổ truyền với Cá Cơm:


Chế biến nước mắm theo phương pháp truyền thống của Việt Nam là Ủ Chượp theo phương pháp gài nén. Cá cơm được trộn đều với muối ăn theo tỷ lệ xấp xỉ 3:1 (gọi là chượp) rồi cho vào thùng gỗ lớn, dung tích thường dùng từ 2.5 - 8 m³, rồi rải muối gài nẹp đè đá bên trên để nén. Sau 2-4 ngày thì mở nút lù dưới đáy thùng để hứng "nước bổi". Nội dung trong thùng chượp sau khi ra rút nước bổi sẽ xẹp xuống, nút lù được đóng lại và ủ từ 7-12 tháng. Khi chượp "chín", nước mắm hình thành trong suốt, có màu từ vàng rơm đến cánh gián, mất mùi tanh và thay vào đó có mùi thơm đặc trưng, được rút đợt đầu gọi là nước cốt. Phần cốt còn lại được cho nước bổi vào, thêm muối lên men tiếp rồi rút tiếp nước thứ hai.

Ở một số địa phương miền Bắc, như Cát Hải (Hải Phòng) cách chế biến phổ biến là đánh khuấy, theo đó cá trước khi trộn chượp có thể đập dập, sau thời gian khoảng 3 tháng thì đánh khuấy chượp để tăng tốc độ chín. Phương pháp này rút ngắn thời gian ủ chượp xuống 6-7 tháng, nhưng chỉ cho nước mắm có độ đạm thấp hơn phương pháp truyền thống.

Khi nước mắm đã ra lò thì độ đạm có thể lên cao nhất khoảng 35 độ đạm, muốn độ đạm cao hơn nhưng nước mắm không mặn thì phải dùng phương pháp cô đặc và tách muối. Hiện nay độ đạm cao trên thị trường là 60 độ đạm.

Nước mắm công nghiệp hiện nay có độ đạm rất thấp từ 3-5 độ và có pha chế thêm các loại gia vị khác nên ăn không đậm đà hương vị. Phương pháp so sánh trực quan nhất là thử cả hai loại nước mắm làm theo phương pháp cổ truyền và nước mắm công nghiệp thì sẽ thấy ngay sự khác biệt.

Về giá thành thì nước mắm làm theo phương pháp cổ truyền có giá cao hơn khoảng 2 lần, nhưng chất lượng thì vượt trội so với nước mắm làm công nghiệp.

Những chia sẻ về nước mắm giúp mọi người có sự lựa chọn tốt hơn cho bữa ăn và cho sức khoẻ gia đình.


No comments:

Post a Comment